[Review] Death Stranding

(ไม่มีสปอยล์เนื้อเรื่อง) เพิ่งจะได้เล่น Death Stranding จบมาครับผม

ตลอดการเล่น ผมว่าใจความหลักเลยสำหรับเกมนี้เลย คือได้กินบรรยากาศแบบเพลินมาก

ถ้าจะมีใครถามผมว่า เกมมันสนุกไหม ผมอาจจะชะงักนิดหนึ่ง เพราะจะบอกสนุกก็ไม่เต็มปาก มันไม่ได้มีจังหวะให้ตื่นเต้นมาเรื่อยๆ แต่เป็นเกมแบบ Long Term ที่เซตติ้งโลกออกมาได้น่าสนใจ น่าค้นหา ทำให้เราอยากเปิดใจจะเรียนรู้ และกินอยู่ไปกับมันนานๆ มากกว่า

สิ่งที่ช่วยให้เกมนี้ขับเอาบรรยากาศอย่างว่าออกมาได้สุดมาก ก็คือกราฟิคที่ไปสุดทาง ธรรมชาติคือธรรมชาติจริงๆ ยิ่งพอเปิด HDR ด้วยแล้วนี่เนชันแนลจีโอกราฟิกเลย5555 สวยแสบตามาก ทั้งสีท้องฟ้า ทั้งสภาพอากาศในแบบต่างๆ ยังกับหลุดเข้าไปอยู่ในนั้น

และอีกประการหนึ่งที่ช่วยขับบรรยากาศเกมออกมาให้ดูดี ก็คือส่วนของงานดนตรี ที่ผมชมไปแล้วในโพสต์ก่อนหน้านี้ไม่รู้กี่โพสต์ ว่าทีมสร้างเขาใส่ใจกับส่วนนี้มากครับ หยิบเลือกแต่ละเพลงมา Insert ได้ถูกจังหวะไปหมด ยิ่งเล่นก็ยิ่งเพลิน


แสดงให้เห็นว่าใส่ใจทำ จนเราก็อยากจะใส่ใจเล่นด้วยเช่นกัน

– เหตุการณ์สำคัญๆ ในเกม จะส่งผลให้กลายเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ อย่างแนบเนียน
– ฟิสิกส์ที่เล่นกับภูมิประเทศ น้ำพัด ลมพัด หินถล่ม หรือของที่แบกอยู่บนหลังซ้อนกันสูงเกินไป พอไม่พ้นเพดานก็จะร่วงลงมา
– เล่นกับกฏธรรมชาติในเรื่อง. Timefall เร่งเวลา ทำให้ของพังต้องคอยซ่อม หรือยิงใครตายก็ต้องเอาศพไปเผา ก่อนที่ศพนั้นจะ necrotize

ทั้งหมดนี้มันแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของทีมสร้างมาก กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่มองข้าม ทุกอย่างถูกคิดไว้แล้วอย่างเป็นเหตุเป็นผล
ยิ่งรู้สึกได้เหมือนกับว่าพวกเขาทำเกมเพื่อให้มันสมบูรณ์จริงๆ ภายใต้สภาพแวดล้อมที่ไม่กดดัน ไม่มีอุปสรรคให้ต้องรีบเผาอะไรก่อนเกมเสร็จ


Level Design

ไม่รู้ผมจะพูดเกินไปหรือเปล่า ว่า Death Stranding ถือเป็นเกมที่มี Level Design ดีที่สุดเท่าที่เคยมีมาจนถึง ณ ขณะนี้แล้ว สภาพแผนที่นั้นคือธรรมชาติล้วนๆ คุณสามารถไปได้ทุกส่วนถ้าคุณใจถึงและมีความสามารถมากพอ แต่ถ้าอยากสะดวก ก็ต้องมองหาที่ทางจะเดินเอาเอง ซึ่งมันก็ถูกจัดวางไว้คล้ายกับว่าดูระเกะระกะ แต่ก็ไปถึงได้ทุกจุดที่สำคัญ นี่ก็เป็นสเน่ห์อีกอย่างที่เมื่อผู้เล่นรู้สึกว่ายิ่งพอมันต้องสมบุกสมบัน ต้องเจอโมเมนต์บัดซบมากๆ เข้า ก็ยิ่งท้าทายได้ใจไปอีก


พาร์ทเนื้อเรื่อง

อย่างที่บอกว่าเกมนี้เซตติ้งโลกมาน่าสนใจมาก ปมเนื้อเรื่องก็ดี มีจังหวะผูกจังหวะเฉลยที่น่าจะทำให้ผู้เล่นทุกคนอึ้งกันแน่ๆ ว่ามันโยงกันอย่างนี้เองหรอกเหรอ หรือไม่งั้นก็อาจจะอึ้งเพราะยังงงอยู่😂 ทว่าจุดด้อยจุดเดียวสำหรับผมเลย คือด้วยความที่บทถูกเขียนโดยคุณโคจิม่า นั่นทำให้ผมยังสัมผัสได้ถึงกลิ่นอายความเป็นบทของเกมญี่ปุ่นอยู่เบาๆ บางส่วนก็ลิเกจ๋ามาก ยังกับเป็นอนิเมะในคราบของหนังฮอลลีวู้ด แต่ก็มีอีกบางส่วนเช่นกันที่ทำออกมาได้เฉียบขาด เอาคนดูอยู่ครับ ต้องดูกันเป็นช็อตๆ ไป


นักแสดง / ตัวละคร

เกมนี้ได้ดารานักแสดงมีชื่อเสียงมาร่วมแสดง Motion Capture ด้วยมากมาย ทั้งบทนำ หรือมาแค่โมเดล หรือมาร่วมรับเชิญก็ดี ซึ่งส่วนนี้ต้องไปตัดสินกันเอาเอง ผมไม่รู้ว่าจะต้องยกเครดิตให้กับนักแสดงที่แสดงออกมาได้ดีไหม เพราะเราไม่ได้รู้ Process เบื้องลึกในการทำงาน แต่ก็ต้องพูดอย่างนี้จริงๆ ว่า ทั้งบทพูด/แอคติ้ง มันไม่สม่ำเสมอกัน ดีแค่บางตัวละคร บางตัวละครก็ดูแล้วมีติดขัด ขาดมิติจนถึงขั้นว่าดูเชยไปเลย แต่ไม่ต้องห่วงครับผม เพราะบทเฮียแมดส์จะไม่ใช่แบบนั้นแน่นอน ให้มันรู้ซะบ้างว่าคนนี้ใครติ่ง55555

2 ตัวละครที่ผมชอบที่สุด คือ Deadman และ Heartman ซึ่งทางฝั่งของ Deadman นั้นเปิดตัวแบบราบเรียบ แต่ผมชอบคุณกิเยร์โม เดลโตโรเป็นการส่วนตัวมานานแล้ว เป็นแฟนหนังแกหลายเรื่องมาก แค่ได้เห็นในลุคเท่ๆ ก็ชื่นใจเลยอาจจะพอมี Bias บ้างนิดหน่อย พอถึงจังหวะที่ซีนเด่นๆ เราเลยรู้สึกว่าโคตรอิ่มเลย เซอร์วิสแฟนคลับสุด ป๋าแกเท่มากกกก ถึงคนพากย์กับ Motion Capture จะไม่ใช่ตัวแกเองก็ตาม

ส่วน Heartman นี่ เอาไว้ไปเล่นหรือดูกันเอาเองครับผม ใจบางมากกกคนนี้😍


โดยสรุปแล้ว

สำหรับผม Death Stranding เป็นประสบการณ์ที่พิเศษมาก ไม่เคยเจออะไรแบบนี้มาก่อนเลย Unique และไม่มีใครเหมือน

ยิ่งกว่าได้เล่นเกมดีๆ สักเกม และยิ่งกว่าได้ดูหนังดีๆ สักเรื่อง
รับรองว่าคุณจะหลงรักกับงานศิลป์ อีกทั้งชั้นเชิงการเล่าความ Surreal ให้ออกมาดู Real มาก อย่างแน่นอน

และผมว่า ผมน่าจะเจอเกมที่ชอบที่สุดในปีนี้แล้วครับ ชนิดไร้คู่แข่งเลย

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on pinterest
Pinterest
Zreast

Zreast

Editor of Juke With Me — เพราะจริงจังกับเรื่องเล่นๆ . ดีกว่าเล่นๆ กับเรื่องจริงจัง .

โพสต์ที่น่าจะคล้ายๆ กัน